5 BƯỚC ĐỂ LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH NƯỚC GIẢI KHÁT THÀNH CÔNG

ke hoach kinh doanh

 Lĩnh vực kinh doanh chưa bao giờ là dễ dàng, đặc biệt đối với ngành phân phối nước giải khát lại càng gặp cạnh tranh khốc liệt. Vì vậy, trước khi khởi sự kinh doanh, bạn cần phải chuẩn bị cho mình vốn kiến thức cơ bản để sẵn sàng tham gia thị trường kinh doanh nước giải khát giàu tiềm năng này. Cùng Camel Bia nghiên cứu rõ hơn về những kiến thức này nhé!

  1. Kiến thức cơ bản về sản phẩm

Để kinh doanh bất kỳ sản phẩm nước giải khát nào thì đều đòi hỏi bạn phải trang bị những kiến thức cơ bản về sản phẩm. Ví dụ: Công ty bạn kinh doanh về mặt hàng bia rượu, nước giải khát thì trước tiên bạn cần hiểu nắm được các sản phẩm bia, rượu đang có mặt trên thị trường, hiện có bao nhiêu loại bia rượu khác nhau, hương vị, màu sắc, mức giá cả có gì khác biệt? Nắm bắt được những kiến thức cơ bản về sản phẩm sẽ giúp bạn dễ dàng tư vấn sản phẩm cho khách hàng và giúp đưa ra quyết định lựa chọn kinh doanh sản phẩm phù hợp với thị hiếu, nhu cầu chung của thị trường.

nuocgiaikhat

  1. Chọn địa điểm để kinh doanh

Việc lựa chọn địa điểm đặt cửa hàng kinh doanh nước giải khát tùy thuộc vào đối tượng khách hàng mục tiêu và số vốn cơ sở của nhà phân phối. Với mục tiêu lựa chọn theo đối tượng khách hàng, bạn cần cân nhắc đến những yếu tố về nhân chủng học sau: Độ tuổi, nghề nghiệp, sở thích, thói quen và  thu nhập của khách hàng.

Ví dụ: Đối với khách hàng lứa tuổi 25 – 35, đa số lứa tuổi lao động, cửa hàng nước giải khát nên đặt gần các khu văn phòng, khu công nghiệp, chân các chung cư hoặc trường học.  Ngoài ra, vị trí thuận cửa hàng cần thuận tiện giao thông đi lại, có chỗ để xe, dễ nhìn thấy, có thể nằm ngã ba, ngã tư, cửa hàng nên chọn ở vị trí đầu hoặc giữa phố, vị trí cuối phố thường sẽ ít thu hút sự chú ý của khách hàng hơn.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần tham khảo nơi đặt địa điểm kinh doanh có bao nhiêu hộ đang kinh doanh mặt hàng giống bạn, hiện trạng kinh doanh ở đó ra sao và nếu quyết định đặt cửa hàng tại đó thì cửa hàng mình có gì khác biệt với các cửa hàng khác cùng phân khúc.

  1. Thiết kế mặt bằng kinh doanh

Để thiết kế mặt bằng, trước tiên bạn cần xác định mô hình mình lựa chọn kinh doanh là gì? Trở thành nhà phân phối bán buôn, bán lẻ nước  giải khát hay mở quán giải khát trong đó có bán các sản phẩm nước giải khát, quán cà phê theo kiểu cổ điển, trẻ trung hay quán bình dân, kiểu sân vườn…

Bên cạnh thiết kế không gian quán, việc lựa chọn nội thất cũng vô cùng quan trọng. Tùy theo mô hình quán mà bạn có thể chọn nội thất cho phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của đối tượng khách hàng mà bạn hướng đến.

nuocgiaikhat1 scaled

  1. Xây dựng chiến lược giá

Để xây dựng chiến lược giá, việc đầu tiên cần làm là lên khung giá nguyên liệu đầu vào, chi phí phục vụ hoạt động kinh doanh nước giải khát (gồm: Chi phí thuê mặt bằng, nhân viên, chi phí đầu tư ban đầu như cơ sở vật chất, trang thiết bị, chi phí quảng cáo…).

Bên cạnh đó, việc định giá sản phẩm cũng cần dựa trên tham khảo mức giá của đối thủ cạnh tranh cùng ngành và phân khúc đối tượng khách hàng. Tùy theo định thức thu nhập của nhóm khách hàng mục tiêu và định hướng chiến lược kinh doanh của nhà phân phối mà lựa chọn mức giá phù hợp.

Ngoài ra, mức giá sản phẩm có thể cao hơn hoặc thấp hơn tùy thuộc theo từng thời điểm (giá nguyên liệu đầu vào tăng, giảm, nhu cầu thị trường, lạm phát…). Lưu ý, nhà phân phối không cần quá lo lắng đến việc định mức sản phẩm chênh lệch so với thị trường bởi cùng một phân khúc sản phẩm, mỗi nhà kinh doanh lại có đối tượng khách hàng mục tiêu khác nhau.

  1. Phong cách phục vụ chuyên nghiệp

Việc khách hàng lựa chọn sản phẩm nước giải khát không chỉ phụ thuộc vào giá cả mà còn liên quan tới các sản phẩm, dịch vụ hậu mãi đi kèm và phong cách làm việc của đội ngũ nhân viên. Một sản phẩm cho dù được trưng bày ở địa điểm đẹp, mức giá cạnh tranh song chính sách chăm sóc khách hàng cũng như nhân viên phục vụ kém chuyên nghiệp sẽ đánh mất những khách hàng trung thành.

Vậy những yếu tố vô hình giúp mang khách hàng gắn bó với nhà phân phối gồm những gì? Cùng xem nội dung chi tiết bên dưới nhé:

Nhân lực được đào tạo các kiến thức cơ bản, bao gồm:

  • Thái độ phục vụ vui vẻ, tận tâm
  • Tác phong làm việc chuyên nghiệp (Trung thực, đúng hẹn, đúng giờ…)
  • Có kiến thức vững về sản phẩm

Chính sách về dịch vụ, sản phẩm:

  • Chính sách hậu mãi chuyên nghiệp (quà tặng kèm, voucher dịch vụ…)
  • Chính sách chăm sóc khách hàng (trước, trong và sau khi phân phối sản phẩm)

Trên đây là một số những kiến thức cơ bản dành cho những ai mong muốn tìm hiểu thị trường kinh doanh nói chung và kinh doanh nước giải khát nói riêng. Với nền tảng kiến thức này, Camel Bia mong rằng sẽ giúp ích cho các khách hàng hiểu rõ về thị trường cũng như thêm phần tự tin để bắt tay vào tham gia đầu tư và phát triển thị trường tiềm năng này.

Để biết thông tin chi tiết về nhà phân phối nước giải khát của Camel, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi tại:

🏫CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI CAMEL VIỆT NAM
📌145 Đình Xuyên, xã Đình Xuyên, huyện Gia Lâm, Hà Nội
📞Nội địa: +84 923 145 145
📞Xuất khẩu: +84 904 539 133
✉rose@abvietnam.com.vn